หลายคนเลือกที่จะทำประกันรถยนต์ ชั้น 1 ราคาสูงไว้ ก็เพื่อความคุ้มครองสูงสุดที่ช่วยให้มั่นใจเสมอในการขับขี่ อย่างน้อย ๆ กรณีรถยนต์มีปัญหาอะไรขึ้นมา มีประกันราคาสูงที่ความคุ้มครองครอบคลุมก็ยังทำให้มั่นใจว่าจะได้รับการดูแลจากบริษัทประกันอย่างดีที่สุด ปัญหาหนึ่งที่ผู้ขับขี่ไม่อยากเจอแต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ นั่นก็คือ ความร้อนของเครื่องยนต์ขึ้นสูงหรือ เครื่องยนต์ Overheat

เครื่องยนต์ Overheat เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้กับรถยนต์ทุกคัน แม้ว่าจะไม่ได้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ่อยนัก แต่ถ้าเราไม่รู้วิธีการรับมือ หรือแก้ไขปัญหานั่นหมายถึงโอกาสที่จะความเสียหายครั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นกับรถก็มีสูงขึ้น ดังนั้นในครั้งนี้เราจะมาเรียนรู้วิธีรับมือและแก้ไขปัญหาเมื่อเครื่องยนต์มีความร้อนขึ้นสูง ไปดูกันเลย

การสังเกตเครื่องยนต์ Overheat

เครื่องยนต์มีความร้อนขึ้นสูงนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่ทว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเครื่องยนต์ของเรามีความร้อนขึ้นสูง จุดสังเกตที่เราจะต้องดูก็คือ มาตรวัดความร้อน ถ้ารถของคุณมีมาตรวัดความร้อนเป็นแบบเข็ม ก็ให้ดูว่าตัวเข็มมีการตีขึ้นสูงกว่าจุดกึ่งกลางหรือเปล่า ถ้าเกินก็แสดงว่ารถคุณกำลังมีปัญหาเรื่องความร้อนสูง

ถ้ามาตรวัดของรถคุณเป็นแบบสัญลักษณ์ไฟเตือน ก็ให้สังเกตดูว่าสัญญาณไปเป็นสีอะไร ซึ่งถ้าความร้อนอยู่ในระดับปกติ สัญญาณไฟก็จะเป็นสีเขียวหรือสีฟ้า แต่ถ้าหากสัญญาณไฟเป็นสีแดง นั่นหมายความว่าเครื่องยนต์ของคุณกำลังมีความร้อนสูงเกิดขึ้นแล้ว

วิธีรับมือกับเครื่องยนต์ Overheat

1.ให้หาที่จอดรถที่ปลอดภัย และอยู่ใกล้ที่สุด

2.เปิดฝากระโปรงหน้ารถขึ้นเพื่อระบายความร้อนออกจากห้องเครื่อง

3.รอจนเครื่องยนต์เย็นตัวลงสักครู่ ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัย บางคนไม่รู้รีบเปิดฝาหม้อน้ำแถมชะโงกหน้าเข้าไปใกล้หม้อน้ำด้วย แรงดันน้ำที่สูงอาจจะพุ่งขึ้นมาทำให้เกิดอันตรายต่อเราได้ จึงต้องระวังให้มาก เมื่อเครื่องยนต์คลายร้อนลงแล้วให้เปิดฝาหม้อน้ำ ขณะที่จะเปิดฝาหม้อน้ำควรสวมถุงมือหรือใช้ผ้าช่วยจับ

4.จากนั้นให้เติมน้ำธรรมดาลงไป โดยการเติมน้ำนั้นให้เติมช้า ๆ ทิ้งช่วงระยะเวลาในการเติมแต่ละครั้งสัก 5 นาที ขณะที่เติมแต่ละครั้งก็ค่อยสังเกตระดับน้ำในหม้อน้ำไปด้วย หากเติมน้ำไปแล้วน้ำไม่เต็มสักที แถมใต้รถยังมีน้ำรั่วออกมาด้วยดูผิดปกติ นั่นแสดงว่าหม้อน้ำอาจจะรั่วหรือแตก

ถ้าหม้อน้ำรั่วหรือแตกทำอย่างไรดี

ถ้าพบว่าเครื่องยนต์ Overheat เป็นเพราะหม้อน้ำรั่วหรือแตก สิ่งที่ต้องรีบทำก็คือ แจ้งศูนย์บริการเพื่อที่จะได้นำรถไปตรวจเช็กแก้ไขปัญหา ถ้าไม่รู้จะโทรเรียกใครช่วย ง่ายสุดก็ให้โทรเข้าหาบริษัทประกันให้มาช่วยลากรถหรือแก้ไขปัญหาเบื้องต้น

แม้ว่าคุณไม่ได้ทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ราคาสูงเอาไว้ก็ไม่ต้องกังวลใจไป ทางบริษัทประกันต่าง ๆ ก็พร้อมจะเข้ามาช่วยดูแลลูกค้าทุกระดับในกรณีฉุกเฉินแบบนี้เสมอ บริษัทประกันหลาย ๆ แห่งมีบริการในส่วนนี้อยู่

หากว่าการรั่วซึมของหม้อน้ำเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย ไม่น่ากังวลใจนัก ก็สามารถขับรถต่อไปได้เลย แต่แนะนำว่าให้ขับช้า ๆ และคอยหมั่นสังเกตมาตรวัดความร้อนตลอดเวลา หลังจากนั้นให้รีบนำรถเข้าไปเช็กกับศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุด ก็จะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แต่ขอแนะนำว่าถ้ารู้สึกไม่มั่นใจก็ไม่ควรจะขับรถต่อไป เรียกผู้เชี่ยวชาญมาดูเลยจะดีกว่า

คุณจะเห็นว่าการทำประกันรถยนต์ไว้ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่เป็นตัวช่วยที่ดี กรณีรถเสีย รถมีปัญหาเครื่องยนต์มีความร้อนสูง รถขับต่อไม่ได้ก็ยังพอมีคนเข้ามาช่วยในกรณีฉุกเฉินแบบนี้ ไม่ได้ทิ้งให้เรารับมือกับเหตุการณ์อย่างเดียวดาย ดังนั้นถ้าใครสนใจประกันดี ๆ สักแห่ง ลองดูที่เว็บ EasyCompare ได้เลย มีประกันรถยนต์ ชั้น 1 ราคาดี ๆ จากหลายแห่งให้คุณเลือกเพียบ รับรองคุ้มค่ากว่าที่คุณคิดแน่นอน